ช่วงปีแรกของชีวิตวัยเด็กเป็นช่วงที่สำคัญที่สุด
เนื่องจากสมองของเด็กมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้เด็ก
สามารถรับรู้สิ่งรอบตัวผ่านการทำงนประสานกันของประสาทสัมผัส
ปฎิกิริยาสะท้อนและการเคลื่อนไหวร่างกายส่งเสริม
พัฒนาการในช่วงวัยนี้จะมุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็กอย่างเหมาะสมดังนี้
1.
ด้านร่างกาย
- เจริญเติบโตตามวัย
ตามเกณฑ์มาตรฐาน
-
มีความสามารถในการใช้อวัยวะของร่างกายได้ประสานสัมพันธ์กัน
2.
ด้านอารมณ์ จิตใจ และสังคม
- มีความสุข ร่าเริงแจ่มใจ อารมณ์มั่นคง
- สามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อม
3. ด้านสติปัญญา
-
มีความเข้าใจและสามารถใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมายได้เหมาะสมกับวัย
พ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูต้องดูแลเด็กด้วยความรัก ความเข้าใจ
ความเอาใจใส่ และส่งเสริมพัฒนาการให้เป็นไป
ตามวัย
และต้องเข้าใจว่าเด็กแต่ละคนมีความสามารถไม่เหมือนกัน คือ บางคนเร็ว บางคนช้า
ถ้าเด็กมีพัฒนาการช้า พ่อแม่ควร
ส่งเสริมโดยการดูแลเอาใจใส่
หาของเล่นที่เหมาะสมกับวัย มีเสียงและสีสดในปลอดภัย
เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้และฝึกทำ
และให้กำลังใจโดยการชมเชยเพื่อกระตุ้นพัฒนาการของเด็ก
ตารางการเล่นและของเล่นที่เสริมพัฒนาการของเด็กวัยแรกเกิด
– 1 ปี
อายุ
|
การเล่นและของเล่น
|
ประโยชน์
|
แรกเกิดถึง 2 เดือน
|
ยังเล่นไม่เป็น สามารถตอบสนองต่อเสียงและหันหาเสียง ควรพูดคุยหรือร้องเพลงเห่
กล่อม |
กระตุ้นประสาทสัมผัสและการรับรู้เรื่องเสียง
|
2 เดือนถึง 2 เดือนครึ่ง
|
ชอบจับตาดูของที่เคลื่อนไหว
ควรแขวนของเล่นที่มีสีสดใสและมีเสียงไว้ให้ดู ในระยะไม่เกิน 8
นิ้ว เช่นโมบายปลาตะเพียน เศษผ้าสีต่าง ๆ
มีกรุ๊งกริ๊งที่ปลายไม้ไผ่ทาสีผูกเรียงใกล้ ๆ กัน
และมีเสียงเมื่อลมพัด
|
กระตุ้นการใช้สายตาและการฟังเสียง
|
2 เดือนครึ่งถึง 3 เดือน
|
ชอบเล่นปัดวัตถุที่มองเห็นและมือยื่นไปถึง
ของเล่นควรเป็นลูกบอลนิ่ม ๆ แขวนไว้เหนือเปลหรือเตียงให้ห่างจากตาประมาณ 10 นิ้ว เมื่อเด็กสัมผัสแตะต้องถ้ามีเสียงด้วยยิ่งดี
|
ฝึกสายตากับการใช้มือให้สัมพันธ์กันดียิ่งขึ้น
และฝึกสังเกตเสียงที่ได้ยิน
|
3 เดือนถึง 4 เดือน
|
ชอบเล่นแตะจับสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้ตัว
ของเล่นควรเป็นแบบไม่แกว่งหรือโยนตัวหนีเด็ก เพื่อไม่ให้เด็กหงุดหงิด
|
ฝึกให้เด็กใช้มือจับสิ่งต่าง ๆ และสังเกต
ด้วยการสัมผัส ได้รับรู้ความรู้สึกแข็ง นิ่ม
|
4 เดือนถึง 6 เดือน
|
อยากดู อยากยื่นแขนออกไปแตะและจับวัตถุต่าง ๆมากขึ้น ควรหาของต่าง ๆ ให้เด็กดูและจับมาก ๆ
เช่นตุ๊กตายางเป็นรูปต่าง ๆ มีผิวหยาบแต่นุ่ม
ลูกบอลทำด้วยผ้าสำลีหรือผ้าลื่น ๆ ถ้ามีเสียงดังขณะที่กำบีบเขย่า เด็กยิ่งชอบ
ของเล่นอาจเป็นกล่องกระดาษแข็งสี
ต่าง ๆ บรรจุเมล็ดผลไม้ไว้ข้างในก็ได้
แต่สิ่งที่ให้เด็กจับต้องเป็นวัตถุที่ไม่มีพิษภัยหรือเป็นอันตรายเมื่อเด็กเอาใส่ปาก
|
ฝึกการใช้มือ นิ้วมือ หยิบจับสิ่งต่าง ๆ
ได้ความรู้สึกหยาบแข็ง นิ่ม ลื่น และ
ฝึกสังเกตฟังเสียง
|
4 เดือนถึง 6 เดือน
|
ชอบเล่นน้ำในขณะอาบน้ำ
ควรให้ของเล่นที่ลอยน้ำได้
เช่น ตุ๊กตาทำด้วยยางหรือพลาสติกลูกบอลใส ๆ
มีของ
อยู่ข้างในและมีเสียงขณะที่น้ำกระเพื่อม
|
ฝึกการให้มือ นิ้วมือ หยิบจับสิ่งต่าง ๆ สังเกต
การเคลื่อนไหวของสิ่งที่ลอยน้ำได้
|
6 เดือนถึง 8 เดือน
|
-รู้สึกคันเหงือกเมื่อฟันใกล้ขึ้น
ควรให้ยางหรือพลาสติก
สำหรับกัด
อาจใช้ผักสดชิ้นโต ๆ ก็ได้ เช่น แตงกวาคว้าเมล็ดออก
ล้างให้สะอาด
-ชอบเล่นกับเงาตัวเองในกระจก
เล่นจ๊ะเอ๋หรือซ่อนหา
ของเล่นอาจเป็นพลาติกใส มีลูกแก้วกลอกกลิ้งอยู่ข้าใน
-ชอบเล่นกระดาษและฉีกกระดาษ
-ชอบเสียงกระทบกัน ของเล่นควรเป็นของที่ไม่แตก และทำให้เกิดเสียงดังได้ เช่น
ของเล่นไขลานเดินได้ หมุนได้มีเสียง
|
-ช่วยให้เด็กคลายดันเหงือกได้ ยิ่งดันมาก
ยิ่งอยากใช้เหงือกย้ำ ทำให้เหงือกแข็งแรง
-ฝึกการสังเกตและเคลื่อนไหวสายตา
-ฝึกการใช้มือ นิ้วมือ ให้คล่องแคล่วขึ้น
-ฝึกการสังเกตและเคลื่อนไหวสายตาขณะที่
เล่นไขลานเคลื่อนที่
|
8 เดือนถึง 9 เดือน
|
-ชอบโยกตัวเป็นจังหวะเมื่อได้ยินเสียงเพลงควรเปิดเพลง
ให้เด็กฟัง
-ชอบจับต้องสิ่งของต่าง ๆ สนใจในเรื่องน้ำหนัก
รูปร่าง
พยายามนำสิ่งของต่าง ๆ
มารวมเข้าด้วยกันแล้วจับแยกออก ของเล่นควรเป็นวัสดุท่ทำเป็นรูปต่าง ๆ
อาจเป็น
กล่องกระดาษแข็งสีต่าง ๆ
บรรจุก้อนกรวดไว้ข้างในปิดให้มิดชิด
|
-ฝึกฟังเสียงและจังหวะเพลง
-ฝึกการสังเกตรูปร่างต่าง ๆ
ถ้าหากวัสดุนั้นมีอะไร
อยู่ข้างในก็จะจับเคาะ เขย่า ฝึกการฟังเสียง
และเรียนรู้น้ำหนักของวัสดุนั้นด้วย
|
9 เดือนถึง 10 เดือน
|
-ชอบหยิบของเล็ก ๆ
โดยใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ ชอบเล่นรูและซอกต่าง ๆ
ของเล่นควรเป็นกล่องหรือ หีบเจาะรูไว้ข้างบนใหญ่พอที่เด็กจะหยิบของชิ้นเล็ก
ๆ เช่น หมุดไม้
หรือพลาสติกสีต่าง ๆ ใส่ลงไป
-ชอบเล่นดึงเชือกที่ติดกับของเล่น ทำให้ของเล่นเคลื่อนที่ได้
|
-ฝึกการใช้ปลายนิ้วหยิบใส่ กดลงไปในรูหรือ
ช่องที่เจาะไว้บนกล่อง
และฝึกการใช้สายตา
และมือให้สัมพันธ์กัน
-ฝึกการใช้กล้ามเนื้อแขนและการเคลื่อนไหว
สายตา
|
10 เดือนถึง 1 ปี
|
-ชอบเล่นตบแผละและเลียนแบบการกระทำของผู้ใหญ่
ชอบรื้อของ
|
-ฝึกการใช้มือและแขน การสังเกต และส่งเสริม
การเรียนรู้
|
พัฒนาการตามวัยของเด็กอายุ 1- 3 ปี
พัฒนาการแต่ละช่วงวัย
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
|
พัฒนาการด้านจิตใจ อารมณ์ และสังคม
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
|
12-18 เดือน
|
- ลุกขึ้นยืนได้ เดินได้ กระโดดได้ด้วย ตนเอง
- เล่นกลิ้งลูกบอลเบา ๆ ได้
- ก้มเก็บของที่พื้นได้โดยไม่ล้ม
- ถอดเสื้อผ้าเองได้
|
- เข้าใจท่าทางและสีหน้าของผู้อื่น
- พยายามทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง
- โกรธเมื่อถูกขัดใจ
- ตัดสินใจทำได้ด้วยตนเอง
- สนใจการกระทำของผู้ใหญ่
- เริ่มช่วยเหลือตนเองได้
|
- เริ่มเปล่งเสียงหรือกล่าว คำพูดเกี่ยวกับการกระทำที่ทำอยู่
- พูดเป็นคำ ๆ ได้มากขึ้น
- ทักทาย ลา โดยใช้ท่าทางและเสียง
|
18-24 เดือน
|
- เดินไปข้างหน้า
ถอยหลัง หรือเดินไปข้าง ๆ ได้
- วิ่งช้าแล้วหยุดทันที และเริ่มวิ่งใหม่
- กระโดดด้วยเท้าทั้ง 2 ข้าง
- เดินขึ้นบันไดโดยจับราว
- ดึง หรือผลักสิ่งของขณะเดิน
- ใช้ข้อมือได้มากขึ้น หมุนมือขณะ หมุนสิ่งของ
|
- ต้องการความสม่ำเสมอในกิจวัตรประจำวัน
- ส่องกระจก และรับรู้ว่าเป็นภาพ
ของตนเอง
- ใช้ช้อนตักอาหารได้เอง แต่หกเลอะเทอะ
- ดื่มน้ำจากแก้วได้เอง
- เริ่มมีพฤติกรรมเลียนแบบ
|
- พูดคำตอบได้ เช่น ไปเที่ยว กินข้าว
- เลียนแบบคำพูดที่ผู้ใหญ่พูด
- ชอบฟังนิทานสั้น ๆ
- พยายามทำตามคำสั่ง
- มีความเข้าใจเรื่องช่วงเวลาที่ทำกิจวัตร
ประจำวัน
- เรียกหรือชี้ส่วนต่าง ๆของร่างกาย
- เริ่มจำชื่อวัตถุ สิ่งของ
|
24-36 เดือน
|
- วิ่งคล่องขึ้น แต่ไม่สามารถหยุดได้ ทันที
- เดินถอยหลังนั่งเก้าอี้ได้
- ขึ้นลงบันไดได้เอง โดยวางเท้าทั้ง 2ข้างบนบันไดขั้นเดียว
- สลับเท้าขึ้นบันไดได้เมื่ออายุย่าง 3 ปี
- หยิบของชิ้นเล็ก ๆ ได้
- จับดินสอแท่งใหญ่ ๆ
ได้ด้วยนิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือได้
|
- เล่นรวมกับคนอื่น แต่ต่างคนต่าง เล่น
- กลัวตามสิ่งที่ผู้ใหญ่กลัว
-
มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเองเมื่อได้รับการยอมรับหรือชมเชย
- พยายามช่วยตนเองในเรื่องการแต่งกาย
- เริ่มรู้จักการเล่นเป็นกลุ่ม
- รู้จักการขอ และการให้
- มีความเป็นตัวของตัวเอง
- เริ่มรู้จักรอคอย
|
- มีความสนใจกับของบางอย่างได้นาน
3-5 นาที
- เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ โดยการเลียนแบบผู้
ใกล้ชิดหรือเดืกอื่น
- ชอบดูหนังสือภาพ เล่าเรื่องตาม
จินตนาการ
- ชอบฟังบทกลอน นิทาน คำคล้องจอง
- ชอบฟังดนตรี
- สนใจ ค้นคว้า สำรวจสิ่งต่าง ๆ
- เริ่มประโยคคำถาม “อะไร”
- อยากเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ถามซ้ำ ๆ บ่อย ๆ
|